Quy trình làm SEO hiệu quả


.

Một cái nhìn về SEO


Bạn có thực sự nắm được quy trình SEO hiệu quả? Bạn có chắc mình đang SEO theo một quy trình tối ưu?

Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về quy trình SEO tốt của một người nhiều kinh nghiệm làm SEO.


Thực ra hỏi vậy thì khó ai mà trả lời được, mình xin đưa ra 1 cái nhìn tổng quan để bạn tự tìm cho mình phương pháp nào phù hợp nhất với bạn bây giờ:

Đầu tiên ta nói đến 3 yếu tố cơ bản : onpage - backlink - view

- Onpage: xây dựng backlink nội bộ tốt để tập trung sức mạnh cho những từ khóa cần SEO qua việc liên kết các bài viết liên quan lại với nhau, liên kết các từ khóa trong bài viết đến các catalogue ... miễn sao khi đọc một bài viết nào đó thì người dùng có thể dễ dàng đọc tiếp các nội dung liên quan đến nó chỉ thông qua việc click vào liên kết : tiện lợi cho người dùng, và 1 điều nữa là nội dung bạn cung cấp thì tốt nhất không nên trùng lặp với các web khác và đáng để người dùng bỏ thời gian của họ ra để đọc.

- Backlink: chỉ sự liên kết của các website lại với nhau, do vậy backlink cùng chủ đề thì được ưu tiên nhiều hơn, backlink ở các trang web chất lượng sẽ tốt hơn( nên xây dựng hệ thống vệ tinh riêng cho mình nếu lĩnh vực đang làm là cạnh tranh cao), và backlink càng nhiều thì càng tốt cho web, một điều nữa là bạn nên đa dạng anchortext, đa dạng backlink ( backlink hình ảnh, backlink full url, anchortext ...).

- View: khi bạn làm tốt 2 điều trên thì key sẽ lên dần và nó cần yếu tố view để khẳng định web của bạn là chất lượng, giả sử như bạn có 1 lượng backlink lớn về web nhưng web bạn lại không có lượt view tương xứng thì khác nào bạn báo với GG là web bạn đang spam liên kết. Do vậy hãy kiếm view từ các nguồn khác nhau về để hổ trợ việc đẩy key lên, có thể từ nhiều nguồn như : MXH ( facebook, GG+, pinterest ...), GG aw, và các hình thức quảng cáo khác.

Quy trình làm SEO?

Làm sao để thực hiện một chiến lược SEO hiệu quả ? làm sao để phương pháp SEO tiết kiệm thời gian cũng như đem lại hiệu quả tốt nhất. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu quy trình SEO hợp lý và tối ưu nhằm tận dụng thời gian cũng như nguồn lực một cách tốt nhất. Quy trình SEO cơ bản phân ra làm 5 bước chính, đó là:
+ Bước 1: Xây dựng cấu trúc website.
- Tối ưu hóa về code để hạn chế lỗi và giảm thời gian load trang web.
- Mỗi Page đều nhận một thẻ H1, H2 riêng.
- Nội dung không trùng lặp (đặc biệt quan trọng với các website mới).
- Có sự liên kết giữa các trang con.
- Cấu trúc URL thân thiện.
- Cấu trúc website rõ ràng, bot dễ truy nhập và crawl dữ liệu. Thiết lập điều hướng bots
- Thiết lập điều hướng người dùng, có sitemap cho cả Google bots và Users
+ Bước 2: Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa và làm SEO Onpage
- Xác định mục đích làm website.
- Liệt kê các từ khóa muốn làm và phải làm.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh để chọn từ khóa phù hợp.
- Viết bài và tối ưu hóa On page: title, metas, URL, H1, H2,…
- Cân đối mật độ từ khóa trong bài viết, chỉ nên đưa tối đa 2-3 từ khóa chính trong 1 bài viết.
- Xử lý các liên kết nội bộ (internal links).
+ Bước 3: Link building (làm SEO Offpage)
- Xây dựng chiến lược link building tự nhiên theo các mô hình phổ biến Link Wheel, Link Primary, Link Juice, ….
- Ưu tiên làm các trang chất lượng và có sự liên quan nội dung trước.
- Chú ý tới thuộc tính dofollow và nofollow của các trang đặt link (ưu tiên dofollow, hạn chế nofollow).
- Tạo anchor text link và alt tag cho ảnh.
+ Bước 4: Chia sẻ nội dung lên các mạng xã hội sau khi SEO Onpage
- Ra nhập các cộng đồng trên mạng xã hội như: Facebook, Google + để kết bạn và chia sẻ nội dung của website mình.
- Hỗ trợ tương tác với cộng đồng thời gian thực. Ví dụ: đặt comment facebook, comment google+ sau mỗi bài viết, …
- Việc làm SEO ở các mạng xã hội tuy không có hiệu quả trực tiếp cho ranking từ khóa vì các link thường ở dạng nofollow nhưng lại có tác dụng cực lớn trong việc tăng độ trust của website (một trong những yếu tố quan trọng đánh giá website của Google)
+ Bước 5: Theo dõi, đánh giá kết quả, và điều chỉnh chiến dịch SEO
Học cách sử dụng các công cụ Google Analytics và Google Webmaster Tools để theo dõi các thông số trên website. Từ đó phát huy các điểm mạnh của website và sửa chữa các lỗi phát sinh khi vận hành website.

Chúc các bạn học seo hiệu quả !

(Sưu tầm : Phan Bảo Khuê)

Your Reply